Để mở rộng hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp thường lựa chọn thành lập chi nhánh. Chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào. Sau đây Luật An Trí Việt sẽ gửi đến Quý khách hàng những thông tin về vấn đề này.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Tư cách thành lập
Để thành lập được chi nhánh, cần thành lập công ty trước. Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty mới có thể thành lập chi nhánh.
Tên chi nhánh
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh
Trụ sở của chi nhánh
Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Ngành nghề kinh doanh
Chi nhánh công ty chỉ được đăng ký kinh doanh các ngành nghề mà công ty có đăng ký.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty bao gồm:
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty
Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT.
Đối với chi nhánh cùng tỉnh với công ty mẹ thì nộp tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi công ty mẹ đặt trụ sở chính;
Đối với chi nhánh khác tỉnh với công ty mẹ thì nộp tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi chi nhánh đặt trụ sở.
Cách 2: Nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ sau: https://dangkykinhdoanh.gov.vn.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Những việc cần làm sau khi thành lập chi nhánh công ty
- Kê khai và nộp thuế môn bài
- Treo biển chi nhánh tại trụ sở của chi nhánh
- Thông báo về việc đặt in, tự in hoặc sử dụng hóa đơn từ cơ quan thuế
- Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Luật An Trí Việt
- Tư vấn điều kiện thành lập chi nhánh của công ty
- Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ, tài liệu thành lập chi nhánh công ty
- Đại diện cho khách hàng, tiến hành nộp hồ sơ và theo dõi hồ sơ từ cơ quan nước nhà nước
- Nhận kết quả và bàn giao giấy phép đến cho khách hàng
- Tư vấn các loại thuế, lệ phí của chi nhánh
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về Thủ tục thành lập chi nhánh công ty, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật An Trí Việt để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng nhất.
Số điện thoại: 0913.169.599 – 0968.589.845
Email: antrivietlaw@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php
Website: https://luatantriviet.vn/
Luật An Trí Việt – Dịch vụ pháp lý uy tín, chuyên nghiệp