Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản mới nhất

nếu bạn nắm rõ quy định của pháp luật hiện hành.

Việc thành lập sàn giao dịch bất động sản không chỉ là bước khởi đầu quan trọng để tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này mà còn là quá trình thực hiện khá đơn giản

Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ lưỡng và nắm bắt đúng thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật hiện nay là yếu tố then chốt để bạn vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình diễn ra hiệu quả, hợp pháp và bền vững. Luật An Trí Việt chia sẻ đến mọi người thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản mới nhất qua bài viết dưới đây.

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản mới nhất

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, được hướng dẫn bởi Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/08/2024), việc thành lập sàn giao dịch bất động sản cần đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật kinh doanh bất động sản, cụ thể: Tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hợp tác xã; Tên của doanh nghiệp phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản” và không gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã được đăng ký hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; Cần được cấp giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản.
  • Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đảm bảo các điều kiện sau đây: Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp; Phải hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Điều này nhằm đảm bảo năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp trong việc quản lý hoạt động của sàn giao dịch.

  • Sàn giao dịch bất động sản cần ban hành và công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn, giúp khách hàng hiểu rõ các bước trong quá trình giao dịch. Đồng thời, sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, trang bị cơ sở vật chất và kỹ thuật đáp ứng yêu cầu để thực hiện các hoạt động của mình. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng trụ sở của sàn giao dịch phải có địa chỉ ổn định trong ít nhất 12 tháng, trang thiết bị kỹ thuật cần phù hợp với nội dung hoạt động của sàn giao dịch.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản chịu trách nhiệm chung về hoạt động của sàn. Người đại diện này có thể đồng thời đảm nhiệm vai trò quản lý điều hành, miễn sao đáp ứng đủ các điều kiện quy định. Ngoài ra, các sàn giao dịch bất động sản phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống rửa tiền và báo cáo theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền. Điều này không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp của các giao dịch qua sàn.

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Căn cứ Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, sàn giao dịch bất động sản thực hiện các hoạt động sau đây:

Trước tiên, sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản được giao dịch thông qua sàn. Điều này bao gồm việc niêm yết và cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Sàn phải cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn bất động sản phù hợp với nhu cầu.

Sàn giao dịch bất động sản còn thực hiện dịch vụ môi giới, hỗ trợ các bên trong quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng giao dịch. Hoạt động môi giới bất động sản này phải tuân thủ các điều kiện được quy định tại Mục 2 Chương của Luật Kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, sàn hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ liên quan và cả bất động sản (nếu có).

Một nhiệm vụ quan trọng khác của sàn giao dịch là lưu trữ thông tin, hồ sơ về các bất động sản và giao dịch đã thực hiện. Việc lưu trữ này không chỉ phục vụ mục đích kiểm tra, đối chiếu mà còn đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý. Sàn giao dịch còn có thể thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến giao dịch bất động sản, như xác nhận giao dịch hoặc cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Quy trình, thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Bước 1: Thành lập doanh nghiệp có chức năng sàn giao dịch bất động sản

Trong bước này, chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp, chẳng hạn như công ty TNHH (một thành viên hoặc hai thành viên trở lên) hoặc công ty cổ phần. Doanh nghiệp cần đặt tên phù hợp, có địa chỉ trụ sở rõ ràng, đăng ký vốn điều lệ theo khả năng tài chính của mình, và chuẩn bị hồ sơ cần thiết để nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Đối với công ty TNHH một thành viên, hồ sơ cần bao gồm đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp và điều lệ công ty. Tương tự, công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty cổ phần cần bổ sung danh sách thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập. Nếu có tổ chức tham gia góp vốn, cần thêm văn bản ủy quyền phần vốn góp và danh sách đại diện theo ủy quyền.

Khi thành lập sàn giao dịch bất động sản bạn có thể tham khảo hai mã ngành là 6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (Tư vấn, môi giới, đấu giá, sàn giao dịch bất động sản) và mã ngành là 6810: Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê (Kinh doanh bất động sản).

Bước 2: Thông báo thông tin cho Sở Xây dựng

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thông báo thông tin của sàn giao dịch bất động sản cho Sở Xây dựng. Hồ sơ thông báo bao gồm các tài liệu như chứng chỉ môi giới, giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý sàn giao dịch, hợp đồng thuê địa chỉ, bản vẽ sơ đồ phòng làm việc và bảng hiệu.

Thời gian xử lý hồ sơ: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cập nhật thông tin lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan này sẽ thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp bổ sung, chỉnh sửa.

Lưu ý khi hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản phải công khai các thông tin liên quan đến bất động sản, bao gồm vị trí, quy hoạch, quy mô, và giá cả. Sàn phải chịu trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của bất động sản trước khi đưa vào giao dịch, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, sàn phải lập báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch và gửi về Sở Xây dựng địa phương cũng như Bộ Xây dựng trước ngày 05 hàng tháng.

Sàn giao dịch bất động sản có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin, từ chối bất động sản không đủ điều kiện, và thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, họ cũng có nghĩa vụ bảo đảm bất động sản giao dịch qua sàn đáp ứng đủ điều kiện, cung cấp thông tin trung thực và chịu trách nhiệm pháp lý về hoạt động của mình.

Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản là cơ quan tiếp nhận và xử lý các thủ tục liên quan đến hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Như vậy trên đây là các thông tin về thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản mới nhất dành cho cả nhà cùng tham khảo. Quý khách có nhu cầu tư vấn về thành lập sàn giao dịch bất động sản hoặc các vấn đề pháp lý có liên quan vui lòng liên hệ qua tổng đài 0913 169 599 / 0968 589 845 hoặc gửi thư đến hòm thư điện tử antrivietlaw@gmail.com để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *